วันแรกของการทำงาน ตื่นเต้นสุดๆ แต่ก็แอบเกร็งใช่ไหม? ไม่ต้องกังวล! แค่เตรียมตัวตาม Checklist นี้ไป รับรองว่าเริ่มต้นวันแรกได้อย่างราบรื่น เป็นน้องใหม่ที่ดูโปรและไม่งงแน่นอนค่ะ
1. คนนี้ใคร? ที่นี่ที่ไหน? 

วันแรกให้โฟกัสที่การทำความรู้จัก “คนสำคัญ” เช่น พี่ๆ ทีม HR, หัวหน้าสายงานของเรา และเพื่อนร่วมทีมที่นั่งใกล้ๆ กัน ที่สำคัญไม่แพ้กันคือ “สถานที่หลัก” ในออฟฟิศ
2. อุปกรณ์และระบบต้องพร้อม! 

ตรวจสอบให้แน่ใจว่าเราสามารถเข้าใช้งานคอมพิวเตอร์ได้, มีอีเมลของบริษัทเรียบร้อย และเข้าโปรแกรมสื่อสารหลักของทีม (เช่น Microsoft Teams) ได้ ถ้าติดตรงไหน ให้รีบถามพี่ในทีมหรือฝ่าย IT ทันที
3. สแกนวัฒนธรรมองค์กรฉบับเร่งด่วน 

สังเกตสิ่งเล็กๆ น้อยๆ รอบตัว เช่น คนส่วนใหญ่แต่งตัวกันแบบไหน? บรรยากาศในออฟฟิศเงียบขรึมหรือชวนคุยสนุกสนาน? การปรับตัวให้เข้ากับวัฒนธรรมจะช่วยให้เราเป็นส่วนหนึ่งของทีมได้เร็วขึ้น
4. เป้าหมายแรกของฉันคืออะไร? 

เมื่อมีโอกาสได้คุยกับหัวหน้า ลองถามสั้นๆ ว่า “ในช่วงวันแรก/สัปดาห์แรก มีอะไรที่อยากให้ผม/หนู โฟกัสเป็นพิเศษไหมครับ/คะ?” การถามคำถามนี้แสดงถึงความกระตือรือร้นและช่วยให้เราเข้าใจความคาดหวังได้ชัดเจน
5. บอกลาก่อนกลับบ้านอย่างมือโปร 

ก่อนกลับบ้าน อย่าลืมแวะไปบอกลาหัวหน้าและเพื่อนร่วมทีมสั้นๆ เช่น “พี่ครับ/คะ วันนี้ผม/หนู กลับก่อนนะครับ” เป็นการสร้างความประทับใจที่ดีและแสดงถึงความเป็นมืออาชีพ