
มีของแต่ไม่มีคนขาย ก็ขายไม่ออก บางทีมีของดีแต่พนักงานไม่เก่ง ก็ขายไม่ได้ แต่ถ้ามีพนักงานที่เก่งกาจก็ทำให้ก้อนหินมีราคาเท่าทองได้ เพราะฉะนั้นบริษัทจึงยกให้พนักงานขาย เป็นหัวใจสำคัญของบริษัท
แต่พนักงานขายที่ทำยอดขายได้มาก แต่ไม่คงทน หรือไม่สามารถรักษายอดไว้ได้ ก็คงไม่สามารถบอกได้ว่าเป็นยอดนักขาย สิ่งสำคัญพอ ๆ กับการขายคือ การรักษาสัมพันธภาพ การสร้างความประทับใจ เหมือนกับคำเปรียบที่ว่า เปลี่ยนลูกค้าให้เป็นแฟน เอ๊ย ไม่ใช่ เป็นลูกค้าให้เป็นเพื่อน พอลูกค้ารักเรา ไว้ใจเรา เข้าใจสินค้าของเรา ก็จะกลายเป็นคนที่ช่วยขายสินค้าให้กับเรา (loyalty)

แล้วจะทำยังไง ให้ลูกค้าเข้าใจเราและรักเรา วันนี้ BAMS มี 7 อย่างที่จะช่วยให้พนักงานขายประสบความสำเร็จ
1. รักการขาย ก่อนจะมาขายของหรือบริการ ต้องเกิดจากความรักในงานที่ทำ ความเข้าใจในเนื้องานและตัวของเราเอง เพราะถ้าเราทำงานที่ไม่เหมาะกับเรา เราจะเกิดความเครียด และงานนั้นก็จะออกมาไม่ดี เพราะฉะนั้นก่อนขายถามตัวเองก่อนว่า เราเหมาะกับงานนี้ไหม ถ้าเรารักงานขาย ก็ต้องมาวิเคราะห์ตัวเองว่าเราขาดอะไร จุดดี จุดด้อย จุดที่ต้องเสริมคืออะไร แล้วต้องพัฒนาจุดไหนบ้าง
2. ศึกษาบริษัทตัวเอง ก่อนจะรู้อะไร ไม่เท่ารู้จักตนเอง เราควรศึกษาประวัติความเป็นมาของบริษัทที่เราทำงานด้วย รวมทั้ง สินค้า การบริการ ข้อดี ข้อปรับปรุง เพื่อนำข้อมูลมาพูดคุยกับลูกค้า ให้ลูกค้าเข้าใจสินค้าของเรามากขึ้น
3. สินค้าหรือบริการของเราที่จะขายคืออะไร เราต้องรู้จักข้อดี ข้อด้อย การใช้งาน ข้อมูลรายละเอียดปลีกย่อยต่าง ๆ ก่อนนำไปขายลูกค้า ถ้าเราไปพูดคุยกับลูกค้าโดยที่เรายังไม่รู้จักบริการของเราดีพอ ใครจะมาซื้อสินค้าของเรา
4. รู้จักลูกค้า อย่างที่กุนซือบอกว่า รู้เขารู้เรา รบร้อยครั้งชนะร้อยครั้ง วิเคราะห์ได้ว่าใครเป็นผู้มีอาจในการตัดสินใจซื้อ รู้ถึงปัญหาของลูกค้า หรือสิ่งที่ลูกค้าต้องการ เสนอสินค้าหรือบริการให้ตรงใจลูกค้าได้
5. อย่าลืมหันมาสำรวจคู่แข่งกันด้วยนะ ในโลกปัจจุบัน ธุรกิจเกิดขึ้นมากมาย จนเรียกได้ว่านับกันไม่ไหวเลยทีเดียว ในบางครั้งสินค้าแทบจะเหมือนกันทุกอย่าง นอกจากศึกษาตัวเองแล้ว อย่าลืมศึกษาคู่แข่งอยู่เสมอ ว่าราคาเท่าไร มีฟังก์ชั่นการใช้งานอะไรบ้าง การบริการ รวมทั้งข้อปลีกย่อยต่าง ๆ
6. วางเป้าหมายการขาย วางแผนไว้ได้เปรียบกว่า การทำงานที่ดีต้องมีการวางแผน การวางเป้าหมายระยะสั้น กลาง ยาวของการขาย ทบทวนกลยุทธ์ ประเมินการขายของตัวเอง และทำตามแผนที่วางไว้เพื่อให้ไปถึงเป้าหมาย
7. ใช้เทคโนโลยีเพื่อช่วยเหลือการขาย โลกเทคโลโนยี 4.0 ตอนนี้มี Application มากมายที่ช่วยในการทำรายงาน การเก็บข้อมูลลูกค้า การบันทึกการเข้าพบลูกค้า การวางแผนการเดินทาง ฯลฯ
การเป็นพนักงานขายไม่ใช่เรื่องยาก แต่การเป็นพนักงานที่ดีและประสบความสำเร็จยากกว่า เพราะต้องมีการศึกษาเตรียมตัว และหมั่นทบทวนตัวเอง และเข้าใจลูกค้าเสมอ การเป็นพนักงานขายต้องมีใจบริการ บางครั้งต้องอดทนต่อคำพูดลูกค้า และคำติเตียน แต่ใช่ว่าจะมีแต่ด้านลบเสมอไป การเป็นพนักงานขายจะทำให้เราได้เจอคนมากหน้าหลายตา ได้พัฒนาทักษะของตัวเองและให้เราได้เพิ่มพูนความรู้อยู่ตลอด
Bams ก็ขอเป็นกำลังให้ทุกคนนะคะ
สนใจลองใช้ BAMS ระบบเพื่อช่วยการขาย ติดต่อ
Facebook : https://www.facebook.com/BAMSbyDTC
Website : http://bams.in.th/free-trial/